ความเชื่อ “โบราณ” ในการเลี้ยงลูก ที่เราอาจจะไม่รู้ว่าผิดหรือไม่

ร้านของเล่น

ในอดีตนั้นมีความเชื่อมากมายในการเลี้ยงลูกนะครับ ซึ่งปกติแล้วในเรื่องของ “ความเชื่อ”นั้นมีความเชื่อที่หลากหลายอย่างมาก และแน่นอนว่าในอดีตนั้นมีความเชื่อที่นั้นเป็นความเชื่อผิด ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงเรื่องของ ความเชื่อ นั้นจะมีความเชื่ออะไรบ้าง ที่เรานั้นไม่ควรใช้ หรือ อาจจะเป็นความเชื่อที่ผิด ๆ เอาได้นะครับ  

บ้วนน้ำลายใส่สายสะดือ 

อย่างที่เรารู้กันนะครับว่าสายสะดื้อนั้นจะสามารถตัดได้เสมอ ดังนั้นถ้าหากว่าเรานั้นบ้วนน้ำลายใส่สายสะดื้อนั้นอาจจะติดเชื้อได้นะครับ เพราะว่าอย่าลืมว่าสายสะดื้อนั้นเป็นแผลเปิดนะครับ ดังนั้นถ้าหากว่าเรานั้นบ้วนน้ำลายใส่สายสะดือนั้นจะทำให้เชื้อโรคนั้นเข้าไปที่สายสะดื้อได้นะครับ และอาจจะทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดได้เลยนะครับ ดังนั้นความเชื่อนี้เป็นความเชื่อ “ที่ไม่ควรทำ” อย่างเด็ดขาดนะครับ  

การบีบจมูกเพื่อให้ดั่งโด่ง  

มีอีกหนึ่งความเชื่อนั้นคือในเรื่องของ “การบีบจมูกนะครับ” เพราะว่าในโบราณนั้นมีความเชื่อการบีบจมูกนั้นจะทำให้เด็ก ๆ นั้นมีดั้งที่โด่งขึ้นซึ่งความเชื่อนี้เองก็เป็นความเชื่อที่ผิดด้วยเช่นกันนะครับ เพราะว่าจมูกของเด็กนั้นจะเติบโตขึ้นตามวัยดังนั้นการบีบจมูกนั้นไม่ได้ช่วยให้ดั้งโด่งขึ้นนะครับ แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็จะสัมพันธ์กับเรื่องของการดัดขาด้วยเช่นกัน เพราะว่าร่างกายของเด็ก ๆ นั้นจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และค่อย ๆ เข้ารูปตามร่างกายไปเองดังนั้นการทำอย่างการบีบจมูก และ  การดัดจานั้นไม่ได้ทำผลลัพธ์ตามที่ต้องการนะครับ  

การพึ่งหมอผี 

เชื่อว่าในเรื่องของ  “หมอผี” นั้นเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ดังนั้นสำหรับพ่อแม่มือใหม่นั้นอาจจะไม่ได้พึ่งพาในเรื่องนี้มากนะครับ แต่ในอดีตนั้นมีความคิดว่าในเรื่องของ “หมอผี” นั้นจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้นะครับไม่ว่าจะเป็นการที่เด็กร้องไห้ไม่หยุด หรือ ตัวร้อนผิดปกติ นั้นส่วนมากจะพึ่งหมอผีนะครับ ซึ่งบางทีนั้นเรื่องบางอย่างนั้นอาจจะต้องพึ่งหมอแพทย์ปัจจุบันมากกว่า  เพื่อรักษา  และ บางทีนั้นการเลือกซื้อของเล่นจากร้านของเล่น อาจจะทำให้เด็ก ๆ นั้นหายร้องไห้ก็ได้นะครับ  

การใช้ดอกอัญชัน 

อีกหนึ่งความเชื่อในอดีตที่ปัจจุบันนั้นยังใช้อยู่นั้นคือในเรื่องของ “การใช้ดอกอัญชัน” ซึ่งปกติแล้วมีความเชื่อว่าการทาดอกอัญชันนั้นจะทำให้ผมดกมากขึ้น ทาคิ้ว คิ้วจะสวยมากขึ้น และ ซึ่งเรื่องนี้สามารถพิสูจน์ได้จากวิทยาศาสตร์นะครับ เพราะว่าในดอกอัญชันจะมีสารที่เรียกว่า “แอนโทไซยานิน” ที่จะทำให้เลือดนั้นไหลเวียนดีขึ้น  ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น  ดังนั้นความเชื่อนี้จึงเป็นความเชื่อที่ไม่ผิดนะครับ  

ห้ามตัดเล็บในตอน 1 เดือน  

มีความเชื่อเมื่อเด็กนั้นมีอายุ 1 เดือนนั้นไม่ควรตัดเล็บ เด็ดขาดเพราะว่าจะทำให้ไม่สบาย แต่ในความจริงแล้ว การที่เรานั้นตัดเล็บในช่วงเวลา 1 เดือนนั้นทุก ๆ อย่างนั้นยังไม่มีความแข็งแรงนั้นอาจจะทำให้เกิดความอันตรายต่อตัวเด็กเอาได้นะครับ  

ดังนั้นนี้เองเป็นเรื่องของความเชื่อที่หลายคนนั้นอาจจะยังไม่เคยได้ยินนะครับ เพราะว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้นะครับว่าในอดีตนั้นมีความเชื่อในเรื่องพวกนี้อยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังมีจะมีลูกน้อยนั้นแนะนำว่าให้หาความรู้ไว้จะดีกว่านะครับ ซึ่งความรู้นั้นปัจจุบันนั้นสามารถหาได้ง่าย ๆ เลยนะครับ